Home / Việc Làm Vui / Hấp dẫn nghề thiết kế kiến trúc

Hấp dẫn nghề thiết kế kiến trúc

Tập trung cải tiến chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ giảng dạy để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Với nhiều bạn trẻ vừa tốt nghiệp THPT, chọn lựa học một ngành chuyên môn để làm hành trang vào đời không dễ dàng. Nhằm giải tỏa băn khoăn ấy và giúp học sinh có nhiều cơ hội lựa chọn ngành học, nhiều trường nghề đã liên tục tung ra chương trình đào tạo hấp dẫn với nhiều ngành, nghề mới. Với chủ trương đáp ứng tối đa nhu cầu người học, từ nhiều năm qua, Trường Trung cấp Xây dựng TP HCM (trực thuộc Sở Xây dựng TP) đã liên tục đa dạng hóa ngành nghề đào tạo với nhiều ngành học mới hấp dẫn.

Hình ảnh có liên quan

Kích thích sáng tạo

Thiết kế kiến trúc (hệ TCCN 2 năm) được xem là bước đột phá của nhà trường trong nỗ lực đa dạng hóa ngành nghề đào tạo. Năm học 2012-2013, khi nhà trường chính thức tuyển sinh, ngành học này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người học. Hiện có hơn 100 học viên (hệ chính quy) đã bước vào năm thứ hai.

Điểm nhấn khiến ngành học mới mẻ này thu hút học sinh chính là chương trình đào tạo được thiết kế phong phú, coi trọng kỹ năng thực hành. Với cam kết bảo đảm chuẩn đầu ra, trong thời gian học 24 tháng, nhà trường sẽ trang bị những kiến thức chuyên sâu để học viên có thể trình bày được những nội dung cơ bản về cấu tạo công trình kiến trúc, kết cấu, cấu tạo cơ bản hệ thống kỹ thuật công trình, các bước lập dự toán công trình ký hiệu bản vẽ xây dựng (kiến trúc, kết cấu, điện, nước MEP…); đồng thời áp dụng những kiến thức cơ sở và chuyên môn đã học để dự toán, triển khai thiết kế các bản vẽ kỹ thuật, thể hiện phương án thiết kế kiến trúc.

Song song đó, học viên còn được trang bị kỹ năng triển khai bản vẽ thiết kế kỹ thuật, tổ chức quản lý hồ sơ thiết kế các công trình xây dựng; tổ chức thực hiện công tác thiết kế từ khâu lập phương án đến triển khai thiết kế kỹ thuật (kiến trúc, kết cấu, điện, nước) các công trình xây dựng quy mô nhỏ dưới sự hướng dẫn của kiến trúc sư, kỹ sư. Học viên còn có thể sử dụng thành thạo các công cụ vẽ bằng tay và các phần mềm hỗ trợ trên máy tính; áp dụng phần mềm chuyên ngành để thể hiện thiết kế công trình, lập dự toán công trình. “Sau khi tốt nghiệp, học viên có thể trở thành cán bộ kỹ thuật, giám sát kỹ thuật, nhân viên kinh doanh, quản lý tổ – nhóm tại các văn phòng thiết kế kiến trúc, các công nghiệp xây dựng” – kiến trúc sư Trần Tế Hùng, Trưởng Khoa Đồ họa – Kiến trúc, cho biết.
Cơ hội việc làm rộng mở

Điều kiện xét tuyển vào trường khá đơn giản, chỉ cần tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ được cấp bằng TCCN hệ chính quy. Ngoài kiến thức, kỹ năng, học viên còn được trang bị tiếng Anh chuyên ngành kiến trúc xây dựng cơ bản, kỹ năng sử dụng tin học văn phòng và đồ họa ứng dụng. Bên cạnh đó, học viên còn được trang bị một số kỹ năng “mềm” như tìm việc, giao tiếp, làm việc nhóm… Tốt nghiệp, học viên có thể học liên thông lên các bậc cao đẳng và đại học chuyên ngành kiến trúc. Nỗ lực nâng cao chất lượng giảng dạy của trường cũng nhận được sự giúp đỡ từ phía các doanh nghiệp tư vấn thiết kế uy tín trong nước và nước ngoài. Đặc biệt, vào tháng 10 tới đây, Công ty BIGAL (Nhật Bản) sẽ hướng dẫn thêm cho giáo viên của trường các phần mềm mới như DynaCAD của Nhật.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều học viên bày tỏ phấn khởi với sự lựa chọn của mình. “Đây là ngành học khá vất vả nhưng bù lại tụi em có cơ hội phát huy sáng tạo. Không chỉ đáp ứng tối đa nhu cầu của người học, ngành học này còn tạo nhiều cơ hội cho học viên khi ra trường ” – học viên Hoàng Thị Kim Anh, lớp Thiết kế TK 03-12, nhận xét.

Nguồn nld

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About admin

Check Also

Kiến trúc sư – Nghề hào hoa nhất trong các nghề

Nếu nghề bác sĩ nắm giữ sự sống cho con người, nghề làm báo định …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *