Home / Việc Làm Vui / Thiết kế nội thất: Nghề đắt hàng nhưng thiếu người

Thiết kế nội thất: Nghề đắt hàng nhưng thiếu người

Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu về không gian sống cũng nâng cao, trang trí nội thất càng đóng vai trò quan trọng. Chính vì vậy nguồn công việc cho ngành Thiết kế nội thất gần như không bao giờ cạn. Tuy nhiên hiện nay, nguồn nhân lực đủ trình độ chuyên môn và khả năng ngoại ngữ để đáp ứng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành nói chung và xã hội nói riêng còn rất khan hiếm.

Hình ảnh có liên quan

Chân dung nghề làm đẹp không gian sống

Có thể nói nghề thiết kế nội thất là nghề đòi hỏi tích hợp nhiều yếu tố: óc sáng tạo, năng khiếu nghệ thuật, có kiến thức về khoa học kỹ thuật và cả văn hóa xã hội, bởi công việc này đòi hỏi phải sáng tạo liên tục, tạo ra những cái mới để trang hoàng cho không gian nội thất của các công trình (nhà ở, khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại…).

Nhà thiết kế nội thất là người chịu trách nhiệm chính trong việc tạo cho không gian ngôi nhà, không gian công trình xây dựng, công trình kiến trúc thật trang trọng, hợp lý, đẹp mắt và giàu tính nghệ thuật; tạo cảm giác ấm cúng và gần gũi bằng nhiều vật liệu nội, ngoại thất độc đáo. Họ phải thường xuyên làm việc với khách hàng và các chuyên gia thiết kế khác để phát triển các giải pháp thiết kế được an toàn, đủ công năng, thẩm mỹ, hấp dẫn, và đáp ứng nhu cầu của những người sử dụng không gian.

Có thể nói, nghề thiết kế nội thất hiện nay khá phát triển, nhất là trong lĩnh vực thiết kế nhà ở, khách sạn, thương mại, quán café và văn phòng. Đặc biệt, khi đời sống phát triển, loại hình căn hộ, nhất là căn hộ cao cấp xuất hiện ngày càng nhiều, càng có nhiều người quan tâm đến thiết kế nội thất cho nhà ở. Chính vì vậy, nhiều nhà tuyển dụng đã trải thảm để “săn đón” các nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để được gọi là nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp, theo Ths. KTS. Hoàng Như Minh – Chủ nhiệm ngành Thiết kế nội thất Trường Đại học Hoa Sen, cần phải có đạo đức nghề nghiệp, sự làm việc nghiêm túc để trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, cần mẫn đầu tư cho công việc và có thời gian gắn bó lâu dài. Cụ thể là qua những dự án nội thất ứng dụng thành công trong cuộc sống, nhà thiết kế nội thất mới có được uy tín nghề nghiệp và địa vị trong lĩnh vực này.

Cần tìm một môi trường học tập chuyên nghiệp

Hiện nay, nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành thiết kế nội thất gần như phải học lại từ đầu và tự học thông qua công việc. Vì vậy, những người đang tìm đến ngành học đắt giá này cần tìm cho mình một môi trường học tập uy tín, chuyên nghiệp để có đủ bản lĩnh, kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp một cách tốt nhất.

Với chương trình đào tạo ngành Thiết kế nội thất tại Đại học Hoa Sen, sinh viên ngoài việc nắm vững nguyên lý thiết kế không gian nội thất cơ bản sẽ được giảng viên khuyến khích phát triển khả năng sáng tạo, tư duy độc lập trong lĩnh vực thiết kế nội thất cũng như sử dụng thành thạo, hiệu quả các phần mềm hỗ trợ thiết kế chuyên nghiệp như AutoCad, Revit, SketchUp, 3D Max, Photoshop… Ngoài ra, sinh viên còn được trau dồi khả năng ngoại ngữ để có thể đọc hiểu các giáo trình tiếng Anh cũng như tự tin giao tiếp với các nhà tuyển dụng để nắm bắt các cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn, không chỉ tại Việt Nam mà còn có thể tự tin bước ra thị trường lao động thế giới.

Ths.KTS. Hoàng Như Minh cho biết: “Nhà trường đang xây dựng một chương trình đào tạo Thiết kế nội thất theo chuẩn mực quốc tế, với các giảng viên trong và ngoài nước, mang tính tương đồng với các trường trên thế giới và khu vực chuyên đào tạo những ngành về thiết kế như Lasalle, Raffles…, với mục tiêu cụ thể là sinh viên HSU có thể tham gia các chương trình trao đổi sinh viên, chuyển tiếp sinh viên ở bất cứ học kỳ nào đều có thể sang học tập tại các trường quốc tế. Gần đây nhất, vào giữa tháng 7/2014, chúng tôi đã tổ chức một chuyến đi tham quan dành riêng cho 30 sinh viên ngành Thiết kế Nội thất và Thiết kế Đồ họa với điểm đến là Singapore. Chuyến đi mang lại cho các bạn những trải nghiệm lý thú thông qua những buổi tham quan các trường Lasalle, Raffles – nơi đào tạo hàng đầu về các ngành thiết kế tại Singapore. Các em cũng được dẫn đi tham quan và học tập tại Bộ Phát triển Quốc gia Singapore, các Bảo tàng, Triển lãm về nghệ thuật và siêu thị nội thất tại Singapore của IKEA- Tập đoàn nội thất hàng đầu thế giới. Theo kế hoạch của Khoa, những chuyến đi bổ ích này sẽ được tổ chức định kỳ vào các học kỳ hè hàng năm dành riêng cho sinh viên đang theo học các ngành Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Nội thất và Thiết kế Thời trang của trường”.

Nguồn dantri

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About admin

Check Also

Kiến trúc sư – Nghề hào hoa nhất trong các nghề

Nếu nghề bác sĩ nắm giữ sự sống cho con người, nghề làm báo định …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *