Home / Việc Làm Vui / Thiết kế nội thất – Ngành học dành cho bạn trẻ có năng khiếu thẩm mĩ, đam mê sáng tạo

Thiết kế nội thất – Ngành học dành cho bạn trẻ có năng khiếu thẩm mĩ, đam mê sáng tạo

Thiết kế nội thất là ngành học ngày càng thu hút giới trẻ có năng khiếu thẩm mĩ, đam mê sáng tạo. Đây cũng là ngành mà thị trường lao động đang có nhu cầu cao về nguồn nhân lực trong bối cảnh “đô thị hóa thông minh” cũng như hội nhập quốc tế.

Kết quả hình ảnh cho nghề thiết kế nội thất

Người kiến tạo không gian sống

Thiết kế nội thất là việc tổ chức một nhóm các sản phẩm, dự án khác nhau nhưng có liên quan đến nhau nhằm biến một không gian nội thất thành “một sắp đặt hiệu quả cho nhiều hoạt động của con người” diễn ra bên trong không gian đó. Nhà thiết kế nội thất là người có thể thực hiện được những dự án này.

Khác với kiến trúc sư hay kỹ sư xây dựng, nhà thiết kế nội thất hướng đến quy hoạch, thiết kế chức năng và sử dụng hiệu quả không gian. Theo đó, phải chịu trách nhiệm chính trong việc sắp xếp, bố trí cơ bản của không gian bên trong một tòa nhà phục vụ cho nhu cầu của con người, đưa cảm xúc vào trong nội thất. Nói cách khác là tạo cho không gian ngôi nhà, văn phòng, công trình xây dựng, công trình kiến trúc thật trang trọng, hợp lý, đẹp mắt, giàu tính nghệ thuật và hiện đại. Đặc biệt phải tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi thông qua các vật liệu nội thất.

Chính những yếu tố này đòi hỏi người theo đuổi ngành thiết kế nội thất phải có năng khiếu thẩm mĩ, đáp ứng khả năng phối màu sắc, bày trí theo không gian, thiết kế các vật liệu nhằm đảm bảo sự hài hòa với kiến trúc tổng thể. Mặt khác, sáng tạo, khả năng quan sát, tìm tòi, học hỏi cũng là yếu tố đòi hỏi nhà thiết kế nội thất phải có. Để từ đó, kết hợp vận dụng kiến thức kỹ thuật đã học, nhà thiết kế nội thất mang lại những mẫu thiết kế sáng tạo, hiện đại, phù hợp nhu cầu khác hàng trong xu thế thị trường ngày càng phát triển.

Nhu cầu nhân lực cao, thu nhập hấp dẫn

Theo thống kê của VietnamWorks, trong những năm gần đây, thiết kế nội thất là ngành có nhu cầu nhân lực tăng trưởng nhanh nhất, hoạt động thiết kế nội thất ngày càng trở nên chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, thống kê của các trang việc làm hiện nay tại Việt Nam, cho thấy mức lương khởi điểm đối với sinh viên tốt nghiệp thiết kế nội thất dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng. Đối với những sinh viên giỏi ngoại ngữ, có thể nhận mức lương tại công ty nước ngoài từ 700 – 1.000USD/tháng. Riêng với cấp quản lý trong ngành này, mức lương lên đến 2.000 – 3.000USD/tháng.

Hình ảnh có liên quan

Theo ông Trần Anh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, thiết kế nội thất nằm trong nhóm ngành kiến trúc xây dựng. Đây cũng là 1 trong 8 nhóm ngành “di chuyển” lao động giữa các nước trong khối ASEAN.

“Trước xu thế hội nhập toàn cầu, ngành xây dựng ngày càng phát triển, những công trình xây dựng không chỉ hiện đại, sang trọng mà còn phải mang tính nghệ thuật từ vẻ ngoài đến bên trong, đòi hỏi phải có những nhà thiết kế nội thất cùng tham gia kiến tạo. Người học thiết kế nội thất có thể tham gia vào các công ty xây dựng, kiến trúc trong và ngoài nước hoặc độc lập trong thiết kế. Theo đó, mức lương sinh viên mới ra trường giao động từ 8-10 triệu đồng/tháng. Nếu giỏi ngoại ngữ thì mức lương cao hơn rất nhiều lần”, ông Trần Anh Tuấn cho biết.

Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều trường đại học, cao đẳng trong nước đang đẩy mạnh công tác đào tạo ngành nghề này. Chỉ tính riêng tại TP.HCM, hàng năm có khoảng 1.000 sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế nội thất tại các trường đại học. Theo học thiết kế nội thất, người học được đào tạo nguyên lý thiết kế nội thất, vật liệu và công nghệ xử lý trong nội thất… Với những kiến thức được đào tạo, nhà thiết kế nội thất làm việc trong các lĩnh vực trang trí nội thất, thiết kế vật dụng nội thất…

Tại trường Đại học Hoa Sen, ngành thiết kế nội thất gồm 2 chuyên ngành chính: kiến trúc nội thất và trang trí nội thất. Sinh viên lựa chọn chuyên ngành và bắt đầu học chuyên sâu từ năm thứ 3. Người học được đào tạo kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng mềm, được tham gia trải nghiệm các dự án thiết kế trong và ngoài nước thông qua những chuyến đi thực địa, quan trọng hơn trong đào tạo ngành thiết kế nội thất chú trọng hướng tới truyền đạt sự đam mê ngành thiết kế, tư duy sáng tạo dựa trên thế mạnh của từng sinh viên. Được gặp gỡ với đội ngũ giảng viên đến từ lĩnh vực kiến trúc mĩ thuật và thiết kế nội thất, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, kinh nghiệm làm việc thực tế nên có khả năng định hướng ứng dụng vững vàng vào các nguyên lý thiết kế vào thực tế.

Ngoài việc nắm vững nguyên lý thiết kế không gian nội thất cơ bản, sinh viên còn được giảng viên khuyến khích phát triển khả năng sáng tạo, tư duy độc lập trong lĩnh vực thiết kế nội thất cũng như sử dụng thành tạo, hiệu quả các phần mềm chuyên nghiệp trong ngành như AutoCad, SketchUp, 3DS Max, Photoshop…

Đặc biệt, ngành thiết kế nội thất tại trường Đại học Hoa Sen có sự hợp tác của trường Đại học Shih Chien (Đài Loan) trong việc trao đổi sinh viên, kết nối đào tạo và tổ chức hội thảo quốc tế. Chính vì thế, khi tốt nghiệp, các bạn không những có trình độ chuyên môn về thiết kế và trang trí nội thất mà còn có khả năng ngoại ngữ tốt nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn lực trong các môi trường làm việc quốc tế. Ngoài ra ngành thiết kế nội thất còn kết hợp với rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước hổ trợ trong công tác giảng dạy, thực hành và thực tập.Với môi trường học tập thoải mái, cơ sở vật chất hiện đại, sinh viên ngành thiết kế nội thất trường Đại học Hoa Sen được tiếp cận với môi trường làm việc thực tế từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nguồn internet

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About admin

Check Also

Kiến trúc sư – Nghề hào hoa nhất trong các nghề

Nếu nghề bác sĩ nắm giữ sự sống cho con người, nghề làm báo định …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *