Home / Việc Làm Vui / Thiết kế nội thất: Nghề “đắt giá” cho giới trẻ

Thiết kế nội thất: Nghề “đắt giá” cho giới trẻ

Trước đây, khi xây dựng một ngôi nhà hoặc một công trình công cộng, con người chỉ quan tâm độ bền vững về mặt kết cấu thì ngày nay, ngoài tiêu chí này, con người luôn hướng đến cái đẹp bên trong của những công trình kiến trúc.

Để làm được điều này, họ cần những “phù thủy hiện đại” có tư duy thẩm mỹ, có khả năng “hô biến” sắp đặt những vật liệu nội thất một cách khéo léo để mang đến không gian công trình kiến trúc hài hòa, đẹp mắt. Những phù thủy hiện đại này không ai khác chính là những nhà thiết kế nội thất.

Kết quả hình ảnh cho nghè thiết kế nội thất


Khác với kiến trúc sư hay kỹ sư xây dựng, nhà thiết kế nội thất là người chịu trách nhiệm chính trong việc tạo cho không gian ngôi nhà, không gian công trình xây dựng, công trình kiến trúc thật trang trọng, hợp lý, đẹp mắt và giàu tính nghệ thuật; tạo cảm giác ấm cúng và gần gũi bằng nhiều vật liệu nội, ngoại thất độc đáo.

Nhà thiết kế nội thất làm việc với khách hàng và các chuyên gia thiết kế khác để phát triển các giải pháp thiết kế được an toàn, chức năng, hấp dẫn, và đáp ứng nhu cầu của những người sử dụng không gian.

Yếu tố đầu tiên của nhà thiết kế nội thất cần phải có đó là khiếu thẩm mỹ cao. Khả năng phối màu sắc và bày trí theo không gian cũng như thiết kế các vật liệu sao cho phải đảm bảo sự hài hòa với kiến trúc tổng thể lại vừa mang tính mỹ thuật cao cho công trình là điều sẽ quyết định cho sự khác biệt của nội thất chuyên nghiệp hay không.

Yếu tố thứ hai cũng quan trọng không kém là sự sáng tạo, khả năng quan sát, tìm tòi và học hỏi những xu hướng mới, chất liệu mới của thế giới để đảm bảo luôn mang lại cho khách hàng những mẫu thiết kế mốt nhất, sành điệu nhất.

Thiết kế nội thất nhấn mạnh về quy hoạch, thiết kế chức năng và sử dụng hiệu quả không gian. Một nhà thiết kế nội thất có thể thực hiện dự án bao gồm việc sắp xếp bố trí cơ bản của không gian bên trong một tòa nhà cũng như các dự án đòi hỏi phải có một sự hiểu biết về các vấn đề kỹ thuật như âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ, vv . Vì vậy, một nhà thiết kế nội thất cũng là một người điều phối và quản lý dự án.

Tóm lại, thiết kế nội thất là một nghề đòi hỏi sự sáng tạo kết hợp với kiến thức kỹ thuật và các kỹ năng kinh doanh

Đào tạo và “săn” phù thủy nội thất

Có thể nói, nghề thiết kế nội thất hiện nay khá phát triển, nhất là trong lĩnh vực thiết kế thương mại, quán café và văn phòng. Đặc biệt, khi đời sống phát triển, loại hình căn hộ, nhất là căn hộ cao cấp xuất hiện ngày càng nhiều, càng có nhiều người quan tâm đến thiết kế nội thất cho nhà ở. Chính vì vậy, nhiều nhà tuyển dụng đã trải thảm để “săn đón” các nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp.

Một yếu tố khác khiến nghề này được săn đón, là khoản thu nhập khá “khủng”. Theo thống kê của các trang việc làm hiện nay tại Việt Nam, mức lương khởi điểm đối với sinh viên ngành Thiết kế nội thất dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng. Đối với những sinh viên giỏi ngoại ngữ, có thể nhận mức lương tại công ty nước ngoài từ 700-1000USD/tháng. Riêng với cấp quản lý trong ngành này, mức lương lên đến 2000-3000USD/tháng. Như vậy, bức tranh nghề nghiệp này cho thấy nghề thiết kế nội thất đang là “nghề vàng” đáng để bạn trẻ ước mơ và đeo đuổi.

Hiện nay, có rất nhiều trường ĐH, CĐ trong nước đang đào tạo ngành thiết kế nội thất hoặc mỹ thuật công nghiệp. Cụ thể, hằng năm chỉ tính riêng tại TPHCM có khoảng 1.000 sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế nội thất tại các trường ĐH. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, cách đào tạo hiện nay của nhiều trường thiên về lý thuyết khiến; thêm vào đó là những đòi hỏi khắt khe từ phía thị trường mà nguồn đào tạo nhân lực của nhiều trường còn chưa đáp ứng được. Chính vì vậy, nhân lực ngành thiết kế nội thất thừa nhân lực chất lượng thấp, trung bình nhưng lại thiếu nhân lực chất lượng cao. Nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành thiết kế nội thất sau khi tốt nghiệp gần như phải học lại từ đầu và tự học thông qua công việc. Vì vậy, những người đang tìm đến ngành học đắt giá này cần tìm cho mình một môi trường học tập uy tín, chuyên nghiệp để có đủ bản lĩnh, kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp một cách tốt nhất.

Nguồn dantri

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About admin

Check Also

Kiến trúc sư – Nghề hào hoa nhất trong các nghề

Nếu nghề bác sĩ nắm giữ sự sống cho con người, nghề làm báo định …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *